BienthoughtsMuyBienthoughts

one stupidity at a time won't hurt, will it?

Isang Bukas Na Liham Ni Mang Isidro Para Kay Aling Minerva.


isa akong panahon,
sa bawat pagpatak ng sandali
maaari akong magbago.
ng kulay,
ng hulma,
ng itsura,
ng direksyon.

maaring magalit ka sa akin
hindi ko naman iyon iintindihin
mananatili ako sa pagbabago
sa gusto mo,
o sa ayaw mo…
kahit pigilin, hindi mo makakaya
sapagkat ang wangis ko’y panahon..
kikilos,
lalakad,
tatakbo,
magbabago…
tulad mo..

Isa akong ala-ala
sa paglipas lang ng panahon,
saka ako mabubuo sa iyong gunita..
kapagdaka’y di mo ako madaling malilimutan.
kakaway,
kakaway,
at kakaway ako sa iyong balintataw
hanggang mabuwang ka,
kakaisip,
kakaikot,
hanggang sa bandang huli
magpasya kang kalimutan ako.
ngunit mahirap…

maaari kang magtampo sa akin,
ngunit hindi ko naman iyon papansinin
mananatili akong tagabagabag
sa ayaw mo,
o sa gusto mo.
sapagkat ang katulad ko’y isang ala-ala
mananatili,
magtatagal,
pupulupot sa iyong pagkatao.
tulad ng sa aki’y ginagawa mo…

sa huli,
sa magkahalintulad na pagkakataon,
sabay tayong lulusong
maaaring papaimbabaw
maaaring pailalim.
anu’t anuman, mananatili ang dati..
mananatili ang ating nakaraan…

noon, mahal mo ako
noon, mahal din kita..

ngunit ngayon nagbago na tulad ng panahon..
ngunit ngayon lumipas na tulad ng mga ala-ala…

2011/01/25 - Posted by | Sari-saring Katangahan.

2 Comments »

  1. 😦 ang lungkot naman

    Comment by sunnystarfish | 2011/01/25 | Reply

  2. first!

    Comment by math games | 2011/01/29 | Reply


Leave a Reply

