BienthoughtsMuyBienthoughts

one stupidity at a time won't hurt, will it?

Muy Bienthoughts and the Cavite Young Writers Associaiton.


Noong mga panahong sobrang malibog mahilig pa ako sa panitikang Pilipino at sa pagsali-sali sa kung anu-anong seminar-workshops at kung anik-anik pang pandagdag kasanayan sa pagsulat (na hindi naman halata ngayon, lol), napadpad ako sa isang organisasyon sa Cavite na maituturing kong nagbigay sa akin ng malaking bahagi ng mga natutunan ko sa pagsusulat (kung meron man talaga), at nagsulong ng aking kakayahan bilang isang amateur writer sa mundo ng panitik at panulaang Pilipino. Ito ang Cavite Young Writers Association.

Itinatag ang Cavite Young Writers Association (Facebook Account naman ito) noong Hunyo 2003 ng mga fellow mula sa Cavite Creative Writing Workshop ng nasabing taon. Si Dr. Efren Abueg, ang kanilang adviser hanggang sa kasalukuyan, ang nagbigay-inspirasyon sa kanilang magtatag nito. Noong Oktubre 2003, ni-launch ito bilang isang organisasyon at sila ay binisita pa ni Gob. Maliksi ng Cavite. Nagkaroon ng din ng assembly ang CYWA noong 2004 kung saan dumalo ang mga kabataang manunulat mula sa iba’t ibang sulok ng Cavite. Karamihan ay nanggaling sa DLSU- Dasmariñas, Cavite State University, Imus Institute at San Sebastian College Recoletos-Cavite City.

Layon ng CYWA na linangin ang pampanitikang kamalayan ng mga kabataang manunulat sa rehiyon, palaganapin ang mayamang pampanitikang kasaysayan na kinatatampukan ng ilan sa mga batikang manunulat ng Pilipinas: Teo S. Baylen, Alejandro G. Abadilla at Dr. Efren Abueg; at palitawin ang tatak-Caviteño sa panitikan. Hangad ng CYWA na sa pamamagitan nila ay mabigyan ng pagkilala ng bayan ang mga manunulat nito.

Madami akong natutunan, maraming mga kabataang manunulat ang nakasalamuha at napakaraming pagkakaibigang nabuo mula sa pagpe-perform sa entablado hanggang sa mga pang-ookray sa mga sinulat na mga tula, hanggang sa pakikipagharap sa mga batikang manunulat ng kasalukuyang siglo. Isang karangalan ang maging bahagi nito. Promise!

Anyway, ang videong ito ay isa sa mga compilations ng mga tula ng mga batikang nangaunang manunulat ng Cavite. From the readings of canonical Caviteño poetry by the Cavite Young Writers Association, written by Lorenzo Paredes
read by (ang inyong lingkod) Bienthoughts Muy Bienthoughts. Hindi ako makapaniwalang boses ko ito – ang fangit! Hahahaha. Nakita ko lang kanina ulit habang naghahalungkat ng mga files ko sa Youtube. Mabuti na lang at nakita ko, at least may mapo-post ako ngayon. LOL.

Kung gusto mong pakinggan, go lang, wag kang matakot sa boses ko. Hahaha. Ewan ko kung mahihiya ako o magugulantang eh, pero sige share ko na rin sa inyo. Enjoy! Char!😀

 

Isa pa sa mga tine-treasure kong sandali sa CYWA ay ang pagla-launch ng kauna-unahan nitong literary porfolio noong (di ko na matandaan kung kelan, basta years back). Tinawag itong Longos. Hanapin nyo na lang sa google kung ano ang Longos, basta ang clue: Ito ang unang bayan sa Bacoor papasok ng Cavite. At isa ang mga sinulat ko sa mga na-feature dyan pero di ko na post, saka na. Itong picture na lang ng cover. Hanapin nyo na lang name ko. At dahil sobrang proud ako diyan, syempre sasabihin ko na rin na ako ang Editor-in-Chief nyan kasama ang isang kaibigan na si Ayn. Wala lang sinasabi ko lang, bakit ba?! Hahaha. Madami akong sinubmitt na tula pero isa lang ang nakapasok, ganun kahigpit ang mga committee nyan. Mga matitinik and I’m so proud of them. Yun lang.

Sige okay na ulit may na-post na ako. Next time na ulit. Hehehe. Enjoy!😀

 

2011/02/17 - Posted by | Sari-saring Katangahan.

2 Comments »

  1. nice…born to be a writer…🙂

    Comment by rus | 2011/02/17 | Reply

  2. your good

    Comment by kathy | 2011/02/20 | Reply


Leave a Reply

