BienthoughtsMuyBienthoughts

one stupidity at a time won't hurt, will it?

Pencils For The Mountains.


  • Pupunta kami sa Kapangan, Benguet sa susunod sa Byernes upang mamahagi ng mga kagamitang pang-iskwela para sa mga mag-aaral mula Daycare hanggang Grade 3 ng Kapangan Elemtary School sa lalawigan ng Benguet. Sa pagtutulungan ng Thomson Reuters Extreme Adventure Team at Thomson Reuters Manila Volunteer Council kasama ang The Black Pencil Project, nabuo ang proyektong “Pencils For The Mountains” na gaganapin sa ika 27 ng Mayo. Layunin at hangarin ng proyektong ito na magbahagi sa mga batang mag-aaral sa mga kabundukan ng mga kagamitang makatutulong sa kanilang pag-aaral katulad ng mga Bolpen, Lapis, Papel, Kwaderno, Crayola, School Bags at iba pa.
  • Sa mga nais maging bahagi ng proyektong ito, mangyaring mag-donate na lang kayo sa para madagdagan ang mga school supplies na iaakyat namin ng bundok. Malayo ang mararating ng iyong dalawandaang piso. Makakarating to ng Benguet. Email nyo na lang ako sa bienperaltajr@yahoo.com
  • Lumalambot ang puso ko kapag mga batang kapus-palad na ang pinag-uusapan. Malaki ang pasasalamat ko sa Diyos dahil kahit hindi naman kami mayaman ay hindi ko naramdaman ang maging kapos sa mga pangangailangan ko bilang isang batang mag-aaral. Kahit lumang sapatos, o kahit recycled na notebook minsan ang ginagamit ko noon, at least hindi tulad nilang kailangan pang maglakad ng isa – dalawa – tatlo – minsan ay apat na oras para lang makababa ng bundok at makarating sa kanilang paaralan. Kailangang tumawid ng ilog at mangalakyat sa mga talampas sa tanghaling tapat na kung minsan ay wala pang tsinelas. Haaay, sobrang naaawa talaga ako sa kanila. This is the most that I can do.
  • Napanood ko nga minsan sa “Wish Ko Lang” sa GMA7, ewan ko ha, pero hindi naman mababaw ang luha ko pero naiyak talaga ako sa episode na yun. Yung nanay buhat-buhat yung anak niyang may kapansanan pababa ng bundok para ihatid sa school. May ilog sila na kailangan tawirin kaya habang pasan ng nanay yung anak sa likod niya ay nilalangoy naman niya yung kahabaan ng ilog. Waaah. Biruin mo yun, ganun kahirap ang buhay nila. Naiyak me.
  • Sabi ng kaibigan ko, at palagi niya itong ipinapaalala sa akin kapag nag-i-emo ako sa mga ganitong bagay, “We all have our own crosses to bear”. So meaning, kung anumang hirap ang nararanasan nila ngayon, yun ang krus nila at kailangan nilang gumawa ng paraan to cope with their situation.
  • Ang sabi ko naman, “It wouldn’t take much of your strength to sometimes, look down!”. Hindi naman siguro masama kung iisipin mo na maswerte ka kahit papano dahil hindi mo nararanasan yung nararanasan nila. So it would be nice to help kahit sa maliit na paraan lang. Kahit prayer. Sincere prayers will do. (Naks, parang di ako ‘to ha. Seryoso?! LOL)
  • Anyway, kinukusensya ko lang kayo. Effective ba? O, mag-donate na! Hihihi. Kung hindi effective, kfine. We all have our own crosses to bear. Char!
  • Sana maging matagumpay ang proyektong ito. Siyanawa!😀

2011/05/19 - Posted by | Sari-saring Katangahan.

1 Comment »

  1. That’s nice of you parekoy! We also have that here sa Davao!

    Comment by tim | 2011/05/22 | Reply


Leave a Reply

