BienthoughtsMuyBienthoughts

one stupidity at a time won't hurt, will it?

Isang “Review” ng Pelikulang “In The Name Of Love”.


Isa sa mga paborito kong past time ay ang panonood ng movies. Pero mas madalas, mas feel ko na manood ng mag-isa lang dahil mainitin ang ulo ko kapag may isang linya sa dialog ng artista na hindi ko naintindihan. Ayoko din ng may kausap habang nanonood. Mas trip ko din yung papasok sa sinehan at matutulog muna saglit bago umpisahan ang sunod na schedule ng movie. Eh wala naman sasama sa akin sa ganong trip kaya ayun, nasanay na rin ako magmovie marathon mag-isa. Masaya din naman kahit papano eh.

Anyway, noong Sunday lang, I went to SM-Bacoor to watch this movie. last full show kaya inexpect ko na kakaunti lang ang taong manonood, umulan din kasi ng malakas. Pero nagkamali ako, naging literal ang “Last Full Show” dahil full of people talaga ang sinehan. Box office!

Kaya eto ang na-gather ko sa pelikula na sobrang baba ng expectations ko. Again, I was wrong. Here.

This is a very beautiful movie.

1. Nagalingan ako kay Jake Cuenca. Super hirap nung character nya ha. Napabilib niya ako, akala ko dati pipitsuging artista lang siya. I mean, keme-keme lang ang pag-arte pero ‘wag ka, panoorin mo siya dito sa movie na ito at maiintindihan mo sinasabi ko. Although hindi masyadong na-highlight yung character niya pero tumatatak sa isip. Palakpak ako eh.

2. Hindi mo talaga pwedeng dayain o iarte na marunong kang sumayaw, di ba Aga? Wala pa rin siyang kupas talaga. Lahat na ata ng babaeng artista na halos anak na niya eh naging leading lady niya. Hindi na ako magugulat kung pagdating ng araw, si Sharlene San Pedro na ang kasama niya sa movie bilang love interest niya. Pero in fairness, magaling siyang magdala.

3. Angel Locsin, never naman ako nagduda, bravo! Medyo mataba siya sa movie. Pero ang pag-arte, haaay nakakaadik, nakakadala. Tingin ko kung hindi si Angel Locsin ang bida, hindi magiging effective ang character niya.

But for me, I think it would’ve been better kung hindi naging happily ever after ang ending. May doubt ako sa latter part ng story pero galing pa rin. Olivia Lamasan is timeless! Medyo hindi lang ako makapaniwala sa timing ng pagdating ni Aga eksakto sa pagputok ng baril. Ang galing ng tyempo, yun lang ang part na hindi masyadong realistic.

May mga magagandang scenes dun sa sobrang artistic ng pagkaka-shoot, aakalain mong stage play. Lalo na yung kuha ng camera from the top while Aga and Jake were lying on the floor, dying. Panalo yun. Si Carmi Martin ay isang legend. No dull moments sa movie na ito. Matanda na si Aga tignan sa screen pero siguro ginawang ganun yung itsura nya doon to fit his role which is really effective.

Nadala ako sa confrontation scene, just flawless! Hindi mo aakalain na ganun pala ang nangyari sa kanila. This is not your typical love story.

Ang negative comment ko lang (na hindi naman kasama sa movie, haha), sana ang mga taong nanonood sa SM-Bacoor ay magkaroon ng disiplina sa loob ng sinehan at maisip nila na hindi palengke ang pinuntahan nila. Hindi rin call center na kung sino-sino ang kinakausap sa phone, at higit sa lahat, hindi isang debate para mag-comment sila sa bawat galaw ng mga artista sa pelikula, goddamnit!

Special mention kay Ate sa unahan ko, na akala yata eh comedy yung movie na tawa ng tawa sa bawat dialog. Perstaym mo teh sa sinehan?

But you don’t wanna miss this movie, it’s worth the ticket price. Kahit nga mas mahal pa, kung alam ko lang na ganun kaganda, I will surely pay. Ngayon lang ako ulit nakuntento sa plot ng isang tagalog movie. Mahirap kasi ako masatisfy. The last movie na medyo na-satisfy ako sa plot ay yung “Nasaan Ka Man” ni Claudine Barreto, Jericho Rosales at Diether Ocampo. Yun na yata yung last.

Minsan kasi sa latter part na ng movie nagkakatalo, hindi siguro malaman ng direktor kung papaano tatapusin yung movie. Laging may sablay. Or it could just be me. I’m ust saying. I’m not an expert pagdating sa pag-critic ng mga pelikula kaya ang mga sinasabi ko dito ay base lang lahat sa pakiramdam ko bilang isang manonood na nagbabayad ng ticket para maaliw.

Anyway, basta panoorin mo na lang. Just make sure don ka manood sa sosyal na sinehan, okay? Kung bakit ba sa SM-Bacoor ako nanood, mga walang pakundangan ang mga tao dun akala mo bahay ang pinuntahan, kwentuhan ng kwentuhan, bulungan ng bulungan eh naririnig ko naman. Mano bang maupo na lang, manood at intindihin ang pelikula, daba? Kaya nga ako nanonood ng sine mag-isa para walang istorbo at makapag-concentrate sa pinapanood.

O siya, yan lang. Bye!😀

2011/05/23 - Posted by | Sari-saring Katangahan.

1 Comment »

  1. eh baka kasi akala nila rally o di kaya symposium ang pinasukan nila..ahahaha.malay mo si ate na tawa ng tawa may ginagawang iba..ahahahahah

    hindi ko parin magawang manood ng pelikula ni aga..ang sagwa kasing panoorin na usually na katambal niya eh bata..baka sunod na rin eh si mumay na.ahahaha

    Comment by maldito | 2011/05/23 | Reply


Leave a Reply

