BienthoughtsMuyBienthoughts

one stupidity at a time won't hurt, will it?

Hindi Para Sa Iyo Ang Mga Luha.


 

ulan

Hindi ka nagtanong kagabi kung kumusta na ako.
Nakasalubong kita sa may lababo, umiinom ng tubig.
Napatingin ka ngunit lumampas.
Ngumiti ngunit hindi para sa akin.
Nagtagumpay kang muli akong pagtawanan ng di mo nalalaman.
Gago!

Hindi kita naisip buong magdamag.
Wala akong lumbay na naramdaman.
Ngunit kinawayan ako ng mga bituin kagabi
pinaalala ka nila sa akin muli.
Nasira ang iniingatan kong mga ngiti,
bumalik ang alaala mo.

Isang iglap lang yun. Puta. Isang iglap lang yun.
Dumaan ka’t sumaglit na parang hangin.
mabilis ngunit ramdam na ramdam.

ramdam
na
ramdam.

Pinausukan kong mabuti ang aking paligid.
walang gustong tumabi sa akin kagabi.
At wala rin akong gustong tabihan.
Bawat lumapit sa akin ay ninais na lang na lumayo
sapagkat matitilamsikan lamang sila
ng aking mga luha.

ng
aking
mga
luha.

Pero hindi ginusto ng puso kong umiyak.
Nangako akong hindi na tatangis.
Para sa mahihinang puso lamang ang pagtangis.
Hindi ako mahina.
Kagabi, pinilit kong hindi umiyak
Ngunit napuwing ako ng usok mula sa aking sigarilyo.

Hindi para sa iyo ang mga luha.

Kagabi, nakita kitang nakangiti.
Ngunit hindi para sa akin.

Hindi para sa akin ang mga ngiti.

Patas
lang
tayo.

2013/05/24 - Posted by | Sari-saring Katangahan.

No comments yet.

Leave a Reply

